18.2 C
Bruselas
Martes, Hulyo 16, 2024
Pinili ng editorMag-ingat sa paglusot ng mga maka-Putin na mamamahayag sa Brussels-EU Bubble 

Mag-ingat sa paglusot ng mga maka-Putin na mamamahayag sa Brussels-EU Bubble 

DISCLAIMER: Ang impormasyon at mga opinyon na muling ginawa sa mga artikulo ay ang mga nagsasabi sa kanila at ito ay kanilang sariling responsibilidad. Publikasyon sa The European Times ay hindi awtomatikong nangangahulugan ng pag-endorso ng pananaw, ngunit ang karapatang ipahayag ito.

DISCLAIMER TRANSLATIONS: Lahat ng artikulo sa site na ito ay nai-publish sa English. Ang mga isinaling bersyon ay ginagawa sa pamamagitan ng isang awtomatikong proseso na kilala bilang mga neural na pagsasalin. Kung may pagdududa, palaging sumangguni sa orihinal na artikulo. Salamat sa pag-unawa.

Willy Fautre
Willy Fautrehttps://www.hrwf.eu
Willy Fautré, dating chargé de mission sa Gabinete ng Belgian Ministry of Education at sa Belgian Parliament. Siya ang direktor ng Human Rights Without Frontiers (HRWF), isang NGO na nakabase sa Brussels na itinatag niya noong Disyembre 1988. Ang kanyang organisasyon ay nagtatanggol sa mga karapatang pantao sa pangkalahatan na may espesyal na pagtutok sa mga etnikong minorya at relihiyon, kalayaan sa pagpapahayag, mga karapatan ng kababaihan at mga taong LGBT. Ang HRWF ay independyente sa anumang kilusang pampulitika at anumang relihiyon. Nagsagawa si Fautré ng mga misyon sa paghahanap ng katotohanan sa mga karapatang pantao sa higit sa 25 bansa, kabilang ang mga mapanganib na rehiyon tulad ng sa Iraq, sa Sandinist Nicaragua o sa mga teritoryong hawak ng Maoist ng Nepal. Isa siyang lektor sa mga unibersidad sa larangan ng karapatang pantao. Nag-publish siya ng maraming mga artikulo sa mga journal sa unibersidad tungkol sa mga relasyon sa pagitan ng estado at mga relihiyon. Siya ay miyembro ng Press Club sa Brussels. Siya ay isang tagapagtaguyod ng karapatang pantao sa UN, ang European Parliament at ang OSCE.

Mga mananaliksik ng Brussels-based NGO Human Rights Without Frontiers (HRWF) ay natuklasan na lamang ang isang pagtatangka sa pagpasok ng isang pro-Putin Ukrainian media activist sa Brussels-EU Bubble kung saan plano niyang magpakalat ng maling impormasyon tungkol sa digmaan ng Russia sa Ukraine at upang sirain ang imahe ng Ukraine. Ang kanyang pangalan ay Nikolay Moiseenko (Moysienko Mykola Viktorovich). 

Siya ay isang mamamahayag at ang direktor ng ahensya ng impormasyon "Unang Cossack Channel” (ПЕРВЫЙ КОЗАЦКИЙ КАНАЛ) na itinatag noong 2017 at nakabase sa Kyiv. 

Sa kanyang kapasidad bilang direktor, hindi maiiwasang masangkot siya sa kasong kriminal No. 22023101110000608 na may petsang 21 Hulyo 2023 laban sa nasabing media outlet na nilikha noong Disyembre 2020 at kwalipikado ng akusasyon bilang isang organisadong grupong kriminal. Ang iba pang mga mamamahayag at media outlet ay binanggit din sa kaso bilang mga kasosyo.  

Ang mga layunin ng "First Cossack Channel" ay lumikha, mag-imbak at magpakalat ng impormasyon, balita at mga press release; upang magbigay ng mga larawan at iba pang produkto ng impormasyon sa media, pampublikong awtoridad, gayundin sa iba pang legal na entity at indibidwal sa Ukraine at sa ibang bansa, sa pamamagitan ng pamamahagi sa pamamagitan ng isang ahensya ng balita. Brussels ay at isa sa mga target. 

Ayon sa prosekusyon, “mula Pebrero 2014 hanggang sa kasalukuyan, ang mga pampublikong organisasyon ng Russia at mga asosasyong maka-Russian Orthodox na tumatakbo sa Ukraine at pinondohan ng mga non-government na organisasyon ng Russian Federation, gayundin ang mga relihiyosong pundasyon sa Ukraine, ay nagsasagawa ng mga aktibidad na naglalayong saktan ang estado. seguridad ng Ukraine sa larangan ng impormasyon."

Ang Solomyanskyi District Court ng Kyiv ay humaharap sa kaso na nasa yugto pa ng pagsisiyasat bago ang paglilitis. Sa ngayon, 49 na desisyon ng korte ang nailabas na, ang huli kung saan nagkaroon ng access ang HRWF 6 Hunyo 2024

Ang mga singil 

Kasama sa kasong kriminal ang mga akusasyon ng mga umano'y aktibidad

  • itinuro laban sa mga pundasyon ng pambansang seguridad ng Ukraine,
  • pag-uudyok ng poot sa relihiyon batay sa paniniwala sa kataas-taasang kapangyarihan ng bansang Ruso sa ibang mga bansa,
  • nilalayong sirain ang estado ng Ukrainian at lahat ng mga katangian nito,
  • pagsuporta sa Ukrainian Orthodox Church (UOC) “in communion with the Russian Orthodox Church/ Moscow Patriarchate” (ROC/MP)) na nagpala sa armadong pagsalakay ng Russian Federation sa Ukraine.  
  • isinagawa sa pakikipagtulungan sa estadong aggressor at pagsuporta dito,
  • ng mataas na pagtataksil, ibig sabihin, sadyang pagbabanta sa soberanya, ang teritoryal na integridad at inviolability, pati na rin ang seguridad ng impormasyon ng Ukraine, sa pamamagitan ng pagbibigay ng tulong sa isang dayuhang estado sa pagsasagawa ng mga subersibong aktibidad laban sa Ukraine sa ilalim ng batas militar.

Ang ilang mga tao ay iniimbestigahan "para sa pagsira sa Ukraine, pagsira ng tiwala sa makabayang lipunan ng Ukraine, at pagbabalik ng Ukraine sa sona ng relihiyon, kultura at politikal na impluwensya ng Russia."

Ayon sa desisyon ng korte noong Hunyo 6, 2024, ginamit ng "First Cossack Channel" ang opisyal na rehistradong mga entidad ng negosyo na nauugnay sa media sphere. Ang isa sa mga ito ay sinabi ng akusasyon "na sistematikong ginagamit upang mag-publish ng baluktot na impormasyon at nadoble din sa iba pang mga mapagkukunan na kinokontrol ng UOC at ng ROC, kabilang ang mga pederal na channel ng Russia." 

Ayon sa opinyon ng dalubhasa No. 23309/23-36/23310/23-61 ng Kyiv Scientific Research Institute of Forensic Expertise ng Ministry of Justice ng Ukraine noong 2 Pebrero 2024, ang impormasyong nakapaloob sa mga publikasyon ng "Unang Cossack Channel" na naglalayong "hiyain ang karangalan at dignidad ng mga klero at mananampalataya ng Orthodox Church of Ukraine (OCU)." Ang Simbahan ay independiyente mula sa Moscow, ay itinatag sa ilalim ng ecclesiastical jurisdiction ng Ecumenical Patriarchate of Constantinople noong 15 Disyembre 2018 at nabigyan ng autocephaly noong 5 Enero 2019. 

Binigyang-diin din ng opinyon ng eksperto na ang "First Cossack Channel" ay naglalayong "lumikha ng poot sa OCU at sa mga kinatawan ng Ecumenical Patriarchate, gayundin sa pagtulong sa Russian Federation sa mga subersibong aktibidad laban sa Ukraine sa impormasyon at relihiyon."  

Tinutuligsa din ng akusasyon ang mga sumusunod na posisyon: 

  • ang pagtanggi na sinira ng Russia ang dam sa Kakhovka hydroelectric power station 
  • mga pahayag na tinatanggihan na ang armadong pagsalakay ng Russia laban sa Ukraine ay nagsimula noong 2014 at ipinakita ito bilang isang domestic conflict 
  • ang pagbibigay-katwiran ng malawakang armadong pagsalakay ng Russia laban sa Ukraine noong 2022 sa pamamagitan ng pag-aangkin na ito ay sanhi ng mga iligal na aksyon ng ilang mga relihiyosong pigura ng Orthodox Church of Ukraine (OCU), na independyente mula sa Moscow. 

Mga parusa ng EU laban sa propaganda media 

Upang kontrahin ang propaganda ng Russia, sinuspinde ng EU ang mga aktibidad sa pagsasahimpapawid at lisensya ng ilang mga outlet ng disinformation na suportado ng Kremlin:  

  • Sputnik at mga subsidiary kabilang ang Sputnik Arabic  
  • Russia Today at mga subsidiary kabilang ang Russia Today English, Russia Today UK, Russia Today Germany, Russia Today France, Russia Today Spanish, Russia Today Arabic  
  • Rossiya RTR / RTR Planeta  
  • Rossiya 24 / Russia 24  
  • Rossiya 1  
  • TV Center International  
  • NTV/NTV Mir  
  • REN TV  
  • Pervyi Kanal  
  • Pagsusuri sa Silangan  
  • Tsargrad TV Channel  
  • Bagong Eastern Outlook  
  • Katehon  
  • Channel sa TV ng Spa  

Tingnan Ipinaliwanag ang Mga Sanction ng EU Laban sa Russia  

Konklusyon 

Ang pagbabantay ay kailangan sa EU Bubble sa Brussels dahil ang bilang ng mga Miyembro ng European Parliament at ang kanilang mga kawani ay kamakailan ay inakusahan ng pakikipagsabwatan sa rehimen ni Putin at kumikilos bilang mga ahente ng impluwensya. 

Mga mamamahayag, media outlet at ang mga institusyong panrelihiyon ay iba pang mga channel na ginagamit din sa maling paraan ng propaganda ng Russia. 

Noong Disyembre 18, 2023, ang Konseho ng European Union ay nagpataw ng mga paghihigpit na hakbang sa Tsargrad TV Channel (Царьград ТВ) na kabilang at pinondohan ng tinatawag na "Orthodox oligarch" na si Konstantin Malofeev, bilang bahagi ng Ika-12 Pakete ng Mga Sanction. Sa pagkakataong iyon, ang SPAS TV Channel ng Russian Orthodox Church ay inilagay din sa ilalim ng mga parusa ng EU. 

Mas maaga sa taong ito, Human Rights Without Frontiers kinilala rin ang mga mamamahayag ng Moldovan at isang asosasyon ng media sa Moldovan sinisira sa Brussels ang imahe ng kasalukuyang pro-EU na Pangulo ng Moldovan na si Maia Sandu.  

- Advertisement -

Higit pa mula sa may-akda

- EKSKLUSIBONG NILALAMAN -spot_img
- Advertisement -
- Advertisement -
- Advertisement -spot_img
- Advertisement -

Dapat basahin

Pinakabagong mga artikulo

- Advertisement -