6.7 C
Brussels
Thứ Hai, Tháng Tư 22, 2024
Châu ÂuEU-MOLDOVA - Moldova có đàn áp quyền tự do báo chí hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)

EU-MOLDOVA – Moldova có đàn áp quyền tự do truyền thông hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)

TUYÊN BỐ MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM: Thông tin và ý kiến ​​​​được sao chép trong các bài báo là của những người nêu chúng và đó là trách nhiệm của chính họ. xuất bản trong The European Times không tự động có nghĩa là xác nhận quan điểm, mà là quyền thể hiện quan điểm đó.

TUYÊN BỐ MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM BẢN DỊCH: Tất cả các bài viết trong trang web này được xuất bản bằng tiếng Anh. Các bản dịch được thực hiện thông qua một quy trình tự động được gọi là bản dịch thần kinh. Nếu nghi ngờ, hãy luôn tham khảo bài viết gốc. Cảm ơn bạn đa hiểu.

Willy Fautre
Willy Fautrehttps://www.hrwf.eu
Willy Fautré, cựu đại biện tại Nội các Bộ Giáo dục Bỉ và tại Quốc hội Bỉ. Ông ấy là giám đốc của Human Rights Without Frontiers (HRWF), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Brussels do ông thành lập vào tháng 1988 năm 25. Tổ chức của ông bảo vệ nhân quyền nói chung, đặc biệt tập trung vào các dân tộc thiểu số và tôn giáo, quyền tự do ngôn luận, quyền phụ nữ và người LGBT. HRWF độc lập với mọi phong trào chính trị và tôn giáo. Fautré đã thực hiện các nhiệm vụ tìm hiểu thực tế về nhân quyền ở hơn XNUMX quốc gia, bao gồm cả những khu vực nguy hiểm như ở Iraq, ở Nicaragua theo chủ nghĩa Sandinist hoặc ở các vùng lãnh thổ do Maoist nắm giữ ở Nepal. Ông là giảng viên tại các trường đại học trong lĩnh vực nhân quyền. Ông đã xuất bản nhiều bài viết trên các tạp chí của trường đại học về mối quan hệ giữa nhà nước và tôn giáo. Ông là thành viên của Câu lạc bộ Báo chí ở Brussels. Ông là người ủng hộ nhân quyền tại Liên hợp quốc, Nghị viện châu Âu và OSCE.

Vào cuối tháng 2022 năm 60, sau cuộc xâm lược quân sự toàn diện của Nga vào Ukraine, quốc hội Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời gian XNUMX ngày. Trong thời kỳ này, việc phát sóng các chương trình truyền hình từ Nga bị hạn chế trong nước. Ngoài ra, truy cập vào các trang web tin tức Sputnik Moldova, Nhật báo Á-Âu (https://eadaily.com/ru/) và một số tài nguyên khác đã bị chặn. Văn phòng Tổng công tố nước này tuyên bố mở cuộc điều tra chống lại một số người “vì nghi ngờ đưa tin thiên vị về các sự kiện xảy ra ở Ukraine”.

Bởi Tiến sĩ Evgeniya Gidulianova và Willy Fautré (Xem Phần I nhấp vào ĐÂY )

Dòng thời gian của lệnh trừng phạt Moldova

Vào ngày 2 tháng 2022 năm XNUMX, quốc hội Moldova đã thông qua gói sửa đổi lập pháp liên quan đến an ninh thông tin của đất nước. Quy tắc về Dịch vụ Truyền thông Nghe nhìn đã được sửa đổi để cấm truyền lại các chương trình tin tức, truyền hình và phát thanh có nội dung thông tin và phân tích, quân sự và chính trị, cũng như các bộ phim quân sự từ các quốc gia chưa phê chuẩn Công ước Châu Âu về Truyền hình Xuyên biên giới, đó là Công ước Châu Âu về Truyền hình Xuyên biên giới. trường hợp của Nga.

Vào ngày 22 tháng 2022 năm XNUMX, Luật sửa đổi Bộ luật về dịch vụ truyền thông nghe nhìn có hiệu lực ở Moldova.

Luật này đưa ra khái niệm về thông tin sai lệch và đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt trong trường hợp vi phạm, chẳng hạn như tước giấy phép phát sóng/phát sóng trong thời gian lên tới 7 năm.

Vào ngày 16 tháng 2022 năm XNUMX, giấy phép của sáu kênh liên kết với Ilan Shor đã bị đình chỉ vì nhiều lần vi phạm pháp luật. Trong số đó “Primul ở Moldova”, “RTR-Moldova”, “Accent-TV”, “NTV-Moldova”, “TV-6”, “Orhei-TV”.

nt Moldova EU-MOLDOVA - Moldova có đàn áp quyền tự do truyền thông hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)

Chủ tịch Hội đồng Phát thanh Truyền hình, Liliana Vițu, nói với Eurasia Daily rằng quyết định này của Ủy ban về các tình huống khẩn cấp dựa trên báo cáo giám sát của các thành viên Hội đồng và các chuyên gia truyền thông độc lập. Các kênh này bị xử phạt vì liên tục phát sóng những thông tin sai lệch về các sự kiện quốc gia và tuyên truyền về cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine: NTV Moldova (22 hình phạt), Primul ở Moldova (17 hình phạt), RTR Moldova (14 hình phạt), Orhei TV (13 hình phạt), TV6 (13 hình phạt), Giọng TV (5 hình phạt).

Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilița tuyên bố trên trang Facebook của mình: “Các phương tiện truyền thông này đã vi phạm nghiêm trọng và nhiều lần Quy tắc về Dịch vụ Nghe nhìn, đưa tin sai lệch và mang tính thao túng về các sự kiện ở Moldova, cũng như những sự kiện liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine."

Bộ trưởng Tư pháp Sergiu Litvinenco tuyên bố trên Facebook rằng vấn đề đình chỉ giấy phép của 6 kênh cần phải rất rõ ràng: “Tự do ngôn luận là một chuyện, nhưng tuyên truyền lại là chuyện khác. Bây giờ nó không chỉ là tuyên truyền như trước đây, khi Tòa án Nhân quyền Châu Âu cũng ra phán quyết có lợi cho chính quyền. Đây là sự tuyên truyền trắng trợn nhằm biện minh cho một cuộc chiến tranh xâm lược, truyền bá ngôn từ hung hãn, kích động hận thù dân tộc, gây nguy hiểm cho an ninh nhà nước. Chức năng chính của nhà nước là bảo vệ an ninh của công dân và trật tự hiến pháp."

Vai trò của Matxcơva và trùm đầu sỏ thân Nga Ilhan Shor bị truy nã

Nghị sĩ Radu Marian (Đảng Hành động và Đoàn kết) cho biết sáu kênh truyền hình bị Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp xử phạt đều có liên quan đến Moldova kẻ chạy trốn thân Nga đầu sỏ Ilan Shor bị cáo buộc ở Moldova biển thủ gần 1 tỷ euro từ các ngân hàng Moldova. Shor đang tài trợ cho một đảng dân túy thân Nga ở Moldova có tên là ȘOR, đảng có chương trình nghị sự chống tư cách thành viên EU.

Imagen2 EU-MOLDOVA - Moldova có đàn áp quyền tự do truyền thông hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)
Sputnik Moldova-România | Chisinau

Trên trang Facebook của mình, nghị sĩ Radu Marian tuyên bố “ít nhất điều nực cười là những người hiện đang la hét về việc vi phạm 'quyền tự do ngôn luận' lại không gặp vấn đề gì với việc sát hại các nhà báo đối lập Nga, cũng như việc xâm lược một quốc gia độc lập, cũng như việc bắt giữ những người biểu tình trên khắp nước Nga. những người chỉ đơn giản là đi ra đường với một tờ giấy trắng. Những nhà tuyên truyền ủng hộ Điện Kremlin của chúng ta không nói gì về điều đó và thường biện minh cho những hành động man rợ như vậy. Giữ im lặng về những sự kiện khủng khiếp ở Ukraine không phải là 'tự do ngôn luận'. Đây là một phần của thông tin sai lệch".

Valeriu Pașa, người đứng đầu Cộng đồng Watchdog.MD, đã viết trên trang Facebook của anh ấy: "Các kênh truyền hình này có gây ra mối đe dọa cho an ninh của Cộng hòa Moldova không? Tất nhiên rồi! Tại sao? Bởi vì chúng được Liên bang Nga kiểm soát trực tiếp hoặc thông qua các bên trung gian (như Shor hoặc chủ sở hữu RTR danh nghĩa). Moscow đã trợ cấp và tài trợ cho các kênh truyền hình này trong nhiều năm… đưa ra một mức giá vô lý để phát lại những nội dung đắt tiền được tài trợ từ ngân sách nhà nước Nga và từ ngân sách quảng cáo do các công ty nhà nước như Gazprom và nhiều công ty khác bơm vào báo chí Nga. Đây không phải là câu chuyện mới, nó đã diễn ra từ năm 1993".

Người đứng đầu các kênh truyền hình “Primul in Moldova”, “RTR-Moldova”, “Accent-TV”, “NTV-Moldova”, “TV-6”, “Orhei-TV” đã kháng cáo hành động của chính quyền tại tòa án .

Imagen3 EU-MOLDOVA - Moldova có đàn áp quyền tự do truyền thông hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)
Người đứng đầu Sputnik bị trục xuất khỏi Moldova

Vào ngày 13 tháng 2023 năm XNUMX, chính quyền Moldova đã trục xuất Vitaly Denisov, người đứng đầu Sputnik Moldova dưới lệnh trừng phạt của EU và Moldova. Ông cũng bị ban hành lệnh cấm nhập cảnh vào nước này trong 10 năm. Tổng Thanh tra Di cư Cộng hòa báo cáo rằng Denisov được coi là một người không mong muốn ở Moldova vì “các hoạt động đe dọa an ninh quốc gia.” Sau đó, dịch vụ Moldova của Đài phát thanh Svoboda phát hiện ra rằng Denisov có mối quan hệ rất lỏng lẻo với nghề báo và có lẽ là sĩ quan chuyên nghiệp của Trung tâm Dịch vụ Đặc biệt số 72 (đơn vị quân đội 54777). Đơn vị này được biết là có liên quan đến việc tiêm thông tin và đưa thông tin sai lệch cho khán giả nước ngoài.

Matxcơva đe dọa

Vào ngày 3 tháng 2023 năm XNUMX, đại sứ Moldova tại Nga, Lilian Darii, đã được triệu tập để Bộ Ngoại giao Nga. Bộ trưởng cáo buộc Moldova “đàn áp có động cơ chính trị đối với các cơ quan truyền thông tiếng Nga”, trích dẫn việc trục xuất người đứng đầu hãng thông tấn Sputnik Moldova, Vitaly Denisov, với lý do có liên quan. với tình báo quân sự Liên bang Nga.

Liên bang Nga đã đóng cửa nhập cảnh đối với một số người có liên quan trực tiếp đến việc hạn chế quyền tự do ngôn luận và quyền của các nhà báo Nga ở Moldova, cũng như kích động tình cảm chống Nga.

Vào ngày 24 tháng 2023 năm XNUMX, Cơ quan Báo chí Nga TASS báo cáo rằng Dịch vụ Thông tin và An ninh của Moldova đã chặn quyền truy cập vào hơn 20 tài nguyên Internet của các cơ quan truyền thông Nga. Một số trong số đó nằm trong danh sách trừng phạt của EU.

Vào ngày 30 tháng 2023 năm XNUMX, giám đốc Cơ quan An ninh và Thông tin Moldova, Alexandru Musteața, đã ký một thỏa thuận trật tự chặn quyền truy cập của người dùng ở Moldova vào 31 trang web.

Imagen4 EU-MOLDOVA - Moldova có đàn áp quyền tự do truyền thông hoặc trừng phạt việc tuyên truyền lạm dụng không? (II)
Sputnik Moldova

Cùng ngày, Ủy ban Tình trạng khẩn cấp đã quyết định đình chỉ giấy phép của 6 kênh truyền hình “thúc đẩy lợi ích nước ngoài”: kênh truyền hình Orizont TV, ITV, Prime, Publika TV, Canal 2 và Canal 3.

Thủ tướng Moldova Dorin Recean đã bình luận trên trang Facebook của anh ấy “Moldova phải hứng chịu các cuộc tấn công hỗn hợp của Liên bang Nga hàng ngày. Trong những tuần gần đây, cường độ của những mối đe dọa như vậy đã gia tăng. Nga, thông qua các nhóm tội phạm có tổ chức, muốn gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử địa phương và làm suy yếu tiến trình dân chủ. (…). Các kênh truyền hình này trực thuộc các nhóm tội phạm Plahotniuc và Shor, những kẻ đã tham gia nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình ở Moldova".

Để trả đũa, Moscow đã thông báo với đại sứ Moldova về lệnh cấm nhập cảnh vào Liên bang Nga “đối với một số quan chức của Cộng hòa Moldova”.

Trong kết luận, điều đáng nói là trong Chỉ số báo chí thế giới bao gồm 180 quốc gia, Phóng viên không biên giới xếp hạng Moldova ở các vị trí sau trong ba năm qua: 89 trong 2021, 40 trong 2022 và 28 trong 2023. Ngoài ra, Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đã cân nhắc trong báo cáo cuối cùng của họ rằng quyền tự do báo chí ở Moldova không phải là vấn đề liên quan và không đáng được đề cập cụ thể.

Giới thiệu Evgeniya Gidulianova

Ievgeniia Gidulianova

Evgeniya Gidulianova có bằng tiến sĩ. về Luật và là Phó Giáo sư tại Khoa Tố tụng Hình sự của Học viện Luật Odesa từ năm 2006 đến năm 2021.

Cô hiện là luật sư hành nghề tư nhân và là nhà tư vấn cho tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Brussels. Human Rights Without Frontiers.

(*) Ilan Shor là một nhà tài phiệt và chính trị gia người Moldova gốc Israel. Năm 2014, Shor “chủ mưu” một lừa đảo chứng kiến ​​1 tỷ USD biến mất khỏi các ngân hàng Moldova, rdẫn đến tổng thiệt hại tương đương 12% GDP của Moldova và việc bắt giữ cựu Thủ tướng Vlad Filat. Tháng 2017/7.5, anh ta bị kết án XNUMX năm tù vắng mặt cho gian lận và rửa tiền và vào ngày 14 tháng 2023 năm 15, bản án của anh ta được tăng lên XNUMX năm. Toàn bộ tài sản ở Moldova của Shor cũng bị phong tỏa. Sau một thời gian bị quản thúc tại gia, anh ta bỏ trốn sang Israel vào năm 2019, nơi anh ấy hiện đang sống.

Vào ngày 26 tháng 2022 năm XNUMX, Hoa Kỳ trừng phạt anh ta do anh ta làm việc với "những kẻ đầu sỏ tham nhũng và các thực thể có trụ sở tại Moscow để tạo ra tình trạng bất ổn chính trị ở Moldova". Anh và EU  cũng bị trừng phạt Shor. Đảng thân Nga của ông, các Đảng ȘOR, đã bị cấm bởi Tòa án Hiến pháp Moldova vào ngày 19 tháng 2023 năm XNUMX sau nhiều tháng cuộc biểu tình do đảng của ông tổ chức. Theo tòa án, những cuộc biểu tình này được thiết kế nhằm gây bất ổn cho Moldova và kích động một cuộc xung đột. cuộc đảo chính để thành lập một chính phủ thân Nga.

- Quảng cáo -

Thêm từ tác giả

- NỘI DUNG ĐỘC QUYỀN -tại chỗ_img
- Quảng cáo -
- Quảng cáo -
- Quảng cáo -tại chỗ_img
- Quảng cáo -

Phải đọc

Bài viết mới nhất

- Quảng cáo -